Saturday, November 29, 2008

MRT

eto na.. matagal ko ng gustong isalaysay ang aking mga sinasaloob at hinanakit sa punyetang transportasyon nato. pero di ako galit.



MRT



kung sakaling mag kakaanak ako ng bakla,(na utang na loob wag naman sana mangyare mam!) dito kame mag hahang-out..

lahat ng bayahe sasakyan namin. lalo na yung "peak season" ung tipong pati balakubak ng katabi mo eh natitikman mo na.



ayan na dadating na ang tren. lahat ay nakapusisyon na. pilit mong binabox-out ung tao na nasa likuran mo. at pag hinto ng tren magugulat ka nalang kasi ang tao na nasa likuran mo kanina ay andun na sa loob ng tren, nakaupo at nakangiti na parang nangungusap ang mata at sinasabing "nakaupo ako, bleh"

ngaun ay nasa loob kana ng tren.. hindi ka nakaupo dahil kulang ang iyong kakayahang manggulang. kaya nakatayo ka.. masikip. nakakairita..

eto ang mga issue:

unwanted odor moments: malimit eto sa uwian, eto ung tipong nanunuot sa ilong ung amoy ng katabi mo, pero no choice.. its either langhapin mo ang essence nia or wag kang umuwi.

foreign substances moments: dahil nga sa sobrang sisiksikan, lahat ng mga di inaasahang bagay ay maaaring mangyare, isang maling ubo na may kasamang plema, meron kang instant mudpack sa mukha.

boso moments: hindi ito base sa aking personal experience, eto ay base sa aking naoobserbahan. lalo na sa mga lalakeng nakatayo.. kunyare pa eh papaupuin ang babaeng nakatayo.. instant pogi points kumbaga, pero ang dahilan pala ay dahil medjo may kaluwagan ang blusa ng pobreng babae kaya pagupo "tadan" instant boso moment. mga punyetang manyak mamatay na kayo.

papansin moments: kadalasan eto ay applicable sa mga babae.. lalo na pag nakatayo sila.. eto ung tipong tatayo sa tapat ng lalakeng nakaupo at pilit pinapadama na "hoy babae ako, paupuin mo ko" demet. may kasabihan tayo, "lahat ng bagay ay pantay-pantay" kaya miss sorry, nagbayad din ako, perst kam perst serb.


mayaman ako tumabi kayo moments: eto punyeta to.. eto ung tipong sisikuhin ka talaga para magbigay daan ka.. tapos ipangangalandakan ang gadgets niya at mga alahas sabay hawi ng buhok na nangungusap ng katagang"bagong rebond ako!"... eh puta kung ayaw mo masikipan bumili ka ng kotse! mayaman ka eh!

misinformed moments: isa pang punyeta to, eto ung inaantok kapa. tapos umaasa ka na lang sa signal ng driver kung anong stasyon na kayo.. tapos ayan na may information na "ayala station! ayala station! pls take care of you're belongs while inside the train" ayan nagmamadali ka bumaba..mapapa *sigh* dahil sa wakas makakapasok kana.. alam mong late kana dahil tanghali ka magising kakapanuod ng koreanovela.. pag tingin mo sa signboard "araneta cubao station" biglang namula ang iyong mga mata. at mapapasigaw ka ng "punyeta mali binabaan ko"




to be continued

1 comment:

  1. relate ako diyan. haha. Nice work! dapat umpisahan ko na rin mag blog. hakhak

    ReplyDelete